Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ “thần thoại” – Ai còn nhớ?

Tủ bếp đẹp là một thành phần không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình từ thời xa xưa. Hẳn nhiều người vẫn có nhớ những lần vụng trộm đồ ăn bên tủ bếp xưa gắn liền với cái tên gọi quen thuộc “Chạn gỗ”.

Bếp là nơi giữ ngọn lửa hạnh phúc, là nơi các thành viên trong gia đình thể hiện tình cảm với nhau. Qua các thời kì, tủ bếp ngày xưa kia đã dần thay thế bằng những chiếc Tủ bếp PVC, Tủ bếp gỗ công nghiệp hiện đại, cầu kỳ hơn. Nhưng, chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều có những kỉ niệm với “Chạn gỗ” thế hệ 8x, đầu 9x trở về trước, đặc biệt với những người ở vùng đồng bằng Bắc Bộ thì tủ bếp xưa lại có những đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được. Hãy cùng Tubeptot.com nhớ lại những Mẫu tủ bếp nhỏ xinh xưa, tủ chạn đơn sơ, giản dị gắn liền với thời cha ông bà cha mẹ chúng ta nhé!

Tủ bếp xưa được làm hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên?

Ở vùng Kinh Bắc xưa, bếp không được chia theo phòng như bây giờ mà chỉ có một góc nhỏ trong căn nhà ba gian hai chái dùng để làm bếp. Tuy nhỏ nhưng bếp cũng chia làm hai gia, một bên để cái tủ chạn, một bên để các dụng cụ làm nông nghiệp như nong, mia, giần, sàng với vài cái nẹp nhỏ kẹp dao, móc nồi; gian còn lại đặt bếp, chưa ít rạ hay củi khô.

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại" - Ai còn nhớ?

Điều đặc biệt đáng chú ý ở đây đó là khu tủ bếp nhỏ xinh đơn sơ giai đoạn đầu thế kỉ 20 đều được làm từ vật liệu gỗ tự nhiên và đất nung.

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại" - Ai còn nhớ?

Chạn bát cũng được chia làm nhiều tầng như thời nay và chứa đựng những vật dụng không thể thiếu như bát đĩa, rế, xoong nồi, niêu đất,…

Ý nghĩa của căn bếp xưa đối với đời sống người dân Việt

Việc bếp núc thường do phụ nữ đảm nhiệm, người ta cũng đánh giá cái nết của người phụ nữ qua công việc ấy, “xem trong bếp, biết nết đàn bà”. Bếp đun ngày xưa là những ông đầu rau. Đầu rau gồm ba hòn đất nặn hình khum, đặt chụm đầu vào nhau để bắc nồi lên đun. Bếp củi ngày xưa khói nhòe cả hai hốc mắt, cái nồi, cái xoong nào cũng đen xì muội khói, nhưng tuổi thơ lũ trẻ lại chỉ trực hóng khói bếp ấy bay lên, báo hiệu giờ ăn đã kề cận, là về lấp ló bên hông nhà đoán xem mẹ đang nấu món gì.

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại" - Ai còn nhớ?

“Xem trong bếp, biết nết đàn bà”

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại" - Ai còn nhớ?

Bếp đun ngày xưa là những ông đầu rau. Đầu rau gồm ba hòn đất nặn hình khum, đặt chụm đầu vào nhau để bắc nồi lên đun.

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại" - Ai còn nhớ?

Thời chiến tranh thiếu thốn, hay khi cần bếp “dã chiến”, bếp chỉ là mấy viên gạch xếp cao…

Cho đến những năm 60, 70 của thế kỉ trước, nông dân Bắc Bộ chủ yếu vẫn dùng rạ làm chất đốt, còn rơm thì để làm thức ăn cho trâu, bò. Khi đó, ông đầu rau khá phổ biến. Cũng có nhà không đun bếp bằng ba ông đầu rau mà dùng bếp kiềng. Loại bếp kiềng có ưu điểm là gọn nhẹ hơn ba ông đầu rau nhưng về cấu trúc thì cũng mô phỏng kiểu vị trí của ba ông đầu rau. Đến khi thiếu rạ, người ta có thể dùng củi để đun. Bếp không đơn giản chỉ là nơi đun nấu, chuẩn bị thức ăn. Bếp còn là nơi cả nhà đoàn tụ đầm ấm sau một ngày lao động mệt nhọc.

Một số hình ảnh các mẫu tủ bếp xưa quen thuộc

Tủ bếp đẳng cấp hiện nay có vẻ là mơ ước của rất nhiều gia đình nhưng chúng ta sẽ chẳng bao giờ quên căn bếp đơn sơ với củi đốt, tro trấu chỉ còn lác đác ở các vùng quê nghèo, những ông đầu rau bằng đất chỉ còn trong khu phục dựng. Nhưng những người “muôn năm cũ” vẫn nhớ mãi về một thời bếp lửa khói cay, nơi tuổi thơ đứng đầu hồi, nơi tuổi thanh xuân thiếu nữ vùi mình trong góc bếp…

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Kiểu tủ bếp thời nay ra sao?

Hiện nay, công nghệ kỹ thuật phát triển, những chiếc tủ bếp xưa đã không còn, thay vào đó là những Thiết kế tủ bếp hiện đại, đẳng cấp bằng những Vật liệu Laminate, nhựa,…

Xã hội qua thời bao cấp, kinh tế thị trường cũng kéo mức sống vì thế mà đi lên, người dân đã có bếp ga lửa xanh ngút, “đít” nồi chẳng còn ám tí muội than, bồ hóng nào. Sau nữa, bếp đã chẳng còn lửa, những chiếc bếp hồng ngoại, bếp điện từ, đặt âm đặt dương bóng loáng, phẳng lì trong gian bếp tinh tươm. Cái chạn bát đóng gỗ, bọc lưới với bốn cái chân cọc mỏng manh cũng không còn, thay vào đó là vô vàn lựa chọn giữa những tủ bếp treo cao, cũng từ gỗ nhưng cầu kì cao cấp, hoặc làm từ kim loại tiên tiến.

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Tủ bếp chữ L có bàn đảo sang trọng hiện đại

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Tủ bếp cho chung cư cao cấp màu trắng đẹp

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Tủ bếp đẳng cấp cho nhà đẹp

Những kiểu tủ bếp xưa, chạn gỗ "thần thoại"

Tủ bếp gỗ tự nhiên bán cổ điển

(Thông tin tổng hợp) 


Siêu thị Tủ bếp Tốt

Tủ Bếp Tốt là một trong những doanh nghiệp tiên phong ở Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ Tư vấn, Thiết kế, Thi công, Lắp đặt Tủ bếp gia đình. Siêu thị tủ bếp với đội ngũ kiến trúc sư và công nhân kỹ thuật lành nghề được đào tạo bài bản, đã có kinh nghiệm triển khai hàng trăm dự án với quy mô lớn nhỏ khác nhau trên rất nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Việt Trì, Phú Thọ. Siêu thị Tủ bếp Tốt có hơn 5000 mẫu thiết kế Tủ bếp cao cấp, sang trọng, ấn tượng phù hợp với từng phong cách nhà ở. Ngoài việc cung cấp sản phẩm tủ bếp cao cấp, siêu thị tủ bếp cung cấp toàn bộ dịch vụ để hoàn thiện công trình tủ bếp giúp quý khách thuận tiện nhất khi sử dụng cũng như giúp không gian bếp trở nên hài hòa nhất. Chúng Tôi khuyến khích quý khách hàng trực tiếp xem nhà máy sản xuất trước khi quyết định ký hợp đồng để khách hàng tin tưởng.

Hãy gọi để được tư vấn
094.595.0866

PHẦN MỀM DỰ TOÁN TỦ BẾP

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

CAM KẾT PHỤ KIỆN CHÍNH HÃNG

Khuyến mại 10% giá Tủ Bếp
094.595.0866