[Lưu ý] Ăn chay thế nào tốt cho sức khỏe trong mùa Vu Lan

Dịp lễ Vu Lan là thời điểm người Việt ăn chay để báo hiếu cha mẹ, thế nhưng ăn chay thế nào tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

 Ăn chay  thế nào tốt cho sức khỏe trong mùa Vu Lan

Ăn chay như thế nào đảm bảo an toàn trong dịp lễ Vu Lan

Việt Nam đang trong mùa Vu lan báo đáp công ơn của cha mẹ, những ngày này có khá nhiều người lựa chọn việc ăn chay như một sự đền ơn đối với các đấng sinh thành. Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh việc ăn chay rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ăn chay như thế nào mới đúng? Để hiểu rõ hơn vấn đề này hãy cùng Siêu thị tủ bếp tìm hiểu việc ăn chay thế nào tốt cho sức khỏe nhất trong mùa Vu Lan. Hi vọng trong mùa Vu lan năm nay của bạn sẽ được trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

 Ăn chay  thế nào tốt cho sức khỏe trong mùa Vu Lan

Có nhiều cách giữ chay, phụ thuộc vào tín ngưỡng của mỗi tôn giáo. Có người chỉ ăn thuần thực phẩm nguồn gốc thực vật, một số khác thì ăn thực vật và dùng thêm trứng, sữa,… Thời gian chay tịnh cũng đa dạng, có người theo chay trường, một số chỉ ăn chay vài ngày trong tháng hoặc vài tháng trong năm.

Tùy mức độ đa dạng của thực phẩm chay, công thức chế biến, sự hiểu biết về hàm lượng dinh dưỡng của các món chay của người chế biến, các món chay sẽ có tác động khác nhau đến sức khỏe.

TS.BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho hay, cộng đồng ăn chay khoa học sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường sức khỏe song nếu ăn uống không đủ chất sẽ khiến cơ thể gặp bất lợi.

 Ăn chay  thế nào tốt cho sức khỏe trong mùa Vu Lan

Ăn chay khoa học sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường sức khỏe song nếu ăn uống không đủ chất sẽ khiến cơ thể gặp bất lợi.

Các nghiên cứu cho thấy ăn chay mang lại nhiều lợi ích như giảm nguy cơ đái tháo đường type 2, bệnh tim, nhiều loại ung thư và một số bệnh khác. Người ăn chay ít bị béo phì và chỉ số BMI thấp hơn. Một nghiên cứu tiến hành ở Anh năm 2013 ghi nhận tỷ lệ bệnh tim ở người ăn chay giảm 1/3 so với người không ăn chay. Tổ chức Ung thư thế giới cũng khuyến cáo ăn thịt là nguy cơ gây ung thư đại tràng.

Tuy nhiên, vấn đề làm sao vừa ăn chay vừa đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt những người áp dụng chế độ ăn chỉ với thực phẩm nguồn gốc thực vật trong thời gian dài (chay trường) có thể dẫn đến thiếu hụt một số thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, trong khi thành phần dưỡng chất này ở thực phẩm có nguồn gốc động vật vốn phong phú hơn.

Bác sĩ Niên khuyên người ăn chay cần đặc biệt lưu ý đến việc cung cấp cho cơ thể đủ protein, sắt, canxi, vitamin D và các axit béo omega-3. Để đạt được tiêu chí trên, người ăn chạy cần sử dụng phong phú chủng loại thức ăn khác nhau, gồm các loại trái cây, rau – củ – quả, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc (ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt). Ăn ít nhất 5 phần các loại trái cây, rau quả mỗi ngày (mỗi phần tương đương 80g).

 Ăn chay  thế nào tốt cho sức khỏe trong mùa Vu Lan

Người ăn chay nên thiết kế thực đơn có ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày nhằm cung cấp đủ chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.

Cùng với vitamin, chất khoáng, trái cây và rau quả người ăn cần cung cấp chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hoá, đồng thời phòng ngừa táo bón. Thành phần carbohydrate có nguồn gốc từ gạo, bánh mỳ, ngũ cốc, khoai tây, chiếm khoảng hơn 1/3 lượng thức ăn. Bên cạnh việc cung cấp tinh bột và là nguồn năng lượng chính của cơ thể, các loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, canxi, sắt và vitamin nhóm B.

Người ăn chay nên bổ sung thêm sữa, sản phẩm từ sữa hoặc thay thế sữa như nước đậu nành. Nhiều nghiên cứu cho thấy sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, yaourt là nguồn cung phong phú protein, canxi, vitamin A và B12. Ưu tiên chọn thực phẩm ít béo và ít đường.

Để cơ thể có đủ đạm, nên ăn đậu, trứng và các nguồn đạm khác. Chẳng hạn như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu Hà Lan, đậu lăng… giàu đạm, ít béo, dồi dào chất xơ, vitamin và chất khoáng, có thể tính vào thành phần rau quả. Nguồn đạm khác từ sản phẩm thay thế thịt như đậu hũ, mycoprotein (như Quorn), đạm chay khô (textured vegetable protein) và tempeh. Lưu ý hấp thu chất đạm từ nhiều nguồn khác nhau để có được thành phần axit amin phù hợp cho nhu cầu cấu trúc và chức năng của cơ thể.

Để đảm bảo chất lượng của khẩu phần ăn, thực đơn bữa chay cần sử dụng những chất béo chưa bão hòa như: dầu thực vật, dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải sẽ có công dụng tốt cho sức khoẻ hơn so với các chất béo chưa bão hòa từ mỡ động vật, bơ.

Mặt khác, tất các các loại chất béo đều giàu năng lượng, do đó chỉ nên ăn với lượng ít. Để bữa chay thực sự thanh đạm và tốt cho cơ thể, người ăn cần giảm số lượng và số lần ăn thực phẩm giàu béo (sô cô la, bánh quy, bánh ngọt, bánh kem), thực phẩm nhiều muối và đường.

Bạn hãy đọc thật kỹ những lưu ý “Ăn chay thế nào tốt cho sức khỏe trong mùa Vu Lan” trên đây, đừng để phải mất đi một mùa Vu Lan ý nghĩa chỉ vì vấn đề sức khỏe nhé

(Theo Suckhoenhi)


Siêu thị Tủ bếp Tốt

Tủ Bếp Tốt là một trong những doanh nghiệp tiên phong ở Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ Tư vấn, Thiết kế, Thi công, Lắp đặt Tủ bếp gia đình. Siêu thị tủ bếp với đội ngũ kiến trúc sư và công nhân kỹ thuật lành nghề được đào tạo bài bản, đã có kinh nghiệm triển khai hàng trăm dự án với quy mô lớn nhỏ khác nhau trên rất nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hà Nội, Bắc Ninh, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Việt Trì, Phú Thọ. Siêu thị Tủ bếp Tốt có hơn 5000 mẫu thiết kế Tủ bếp cao cấp, sang trọng, ấn tượng phù hợp với từng phong cách nhà ở. Ngoài việc cung cấp sản phẩm tủ bếp cao cấp, siêu thị tủ bếp cung cấp toàn bộ dịch vụ để hoàn thiện công trình tủ bếp giúp quý khách thuận tiện nhất khi sử dụng cũng như giúp không gian bếp trở nên hài hòa nhất. Chúng Tôi khuyến khích quý khách hàng trực tiếp xem nhà máy sản xuất trước khi quyết định ký hợp đồng để khách hàng tin tưởng.

Hãy gọi để được tư vấn
094.595.0866

PHẦN MỀM DỰ TOÁN TỦ BẾP

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

CAM KẾT PHỤ KIỆN CHÍNH HÃNG

Khuyến mại 10% giá Tủ Bếp
094.595.0866